การทำบุญบ้าน

Last updated: 9 ม.ค. 2566  | 

การทำบุญบ้าน

     การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ คือการเสริมสิริมงคลให้กับบ้าน เป็นการแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัย และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเหล่าเทวดา ศาลพระภูมิ เจ้าที่เจ้าทางที่เราเข้าไปอาศัยอยู่ ณ สถานที่นั้น ๆ เพื่อความสบายใจในการเข้าอยู่อาศัยในบ้านใหม่          

และในทางโลกถือเป็นการบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านรู้ว่าจะมีเพื่อนบ้านใหม่ เป็นการทำความรู้จักกันก่อน เชิญชวนใหม่มาร่วมบุญกัน เลี้ยงอาหารกัน จะได้รู้จักกันไว้

ขั้นตอนในการทำบุญบ้าน

1. กำหนดวัน จะเลือกจาก ฤกษ์วันดี หรือฤกษ์สะดวก ก็แล้วแต่ความพึงพอใจของเจ้าภาพนะครับ

2. นิมนต์พระ จะเลือกจากวัดที่อยู่ใกล้ หรือวัดที่คุ้นเคยที่ตัวเองศรัทธา ก็ได้ครับ ข้อมูลที่ต้องแจ้งในการนิมนต์พระคือ

  • พิธีบุญงานบุญอะไร เช่น งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานแต่ง ฯลฯ
  • กำหนดงาน เช่น วันที่ เดือน ปี เวลา
  • จำนวนพระสงฆ์ เช่น ส่วนใหญ่คนไทยจะนิยมนิมนต์เป็นเลขคี่ เริ่มต้นที่ 5 รูป โดยทั่วไปนิยม 9 รูปเพราะพ้องเสียงกับคำว่า ก้าว คือเจริญก้าวหน้า
  • การเดินทาง เช่น จะให้พระสงฆ์เดินทางมาเอง หรือจะจัดหารถมารับ

**การนิมนต์พระแล้วต้องการให้พระท่านอยู่ฉันอาหารต่อ ให้แจ้งเพียงนิมนต์ฉันเช้า หรือ ฉันเพล ห้ามบอกชื่ออาหารที่จะถวาย เนื่องจากจะผิดพระวินัย

3. เชิญแขก สำหรับยุคปัจจุบันที่สะดวกขึ้นมากเราสามารถ แจ้งได้ทั้งทาง Line, Facebook และยังสามารถส่งเป็นข้อมูลงานได้อย่างละเอียดร่วมไปถึง Location แต่ในกรณีแขกผู้ใหญ่ ทางแอดมินคิดว่าการโทรไปเชิญ หรือเดินทางไปเชิญด้วยตัวเองจะเหมาะสมกว่า

4. จัดเตรียมอาหาร กรณีเตรียมอาหารเอง อาหารจะถูกแบ่งออกเป็นหลัก ๆ 3 ชุดได้แก่ ชุดบูชาข้าวพระพุทธ สำหรับพระสงฆ์ตามจำนวน และสำหรับเจ้าที่เจ้าทาง ศาลพระภูมิ ฯลฯ (ถ้ามี)

**อย่าลืมคำนวณเรื่องปริมาณอาหารให้เพียงพอเหมาะสมต่อพระพุทธ พระสงฆ์ พระภูมิเจ้าที่ และแขก

5. การจัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ โดยส่วนใหญ่แล้ว อุปกรณ์หลัก ๆ ทางวัดจะมีให้ยืม เช่น พรม อาสนะ โต๊ะหมู่บูชา พระประทาน แจกันดอกไม้ ดอกไม้ อุปกรณ์ประพรมน้ำนมต์ กระโถน กระดาษชำระ

สำหรับสิ่งที่ต้องเตรียมเอง เช่น สังฆทาน ดอกไม้ ธูป เทียน เทียนน้ำมนต์ พวงมาลัย อุปกรณ์สำหรับเจิม แผ่นทอง ซึ่งการเตรียมสถานที่โดยทั่วไป ด้านหลังพระ ควรเป็นกำแพงโล่ง ไม่มีรูปภาพ หรือสิ่งของ ถ้ามีควรนำลงหรือหาฉากมากั้นปิดไว้ และโต๊ะหมู่บูชาจะอยู่ทางขวามือของ พระสงฆ์องค์ที่ 1
 
หลายๆ ท่านอาจจะมองว่า การทำบุญบ้านนั้น ยุ่งยากและวุ่นวาย ร่วมถึงกลัวที่จะทำถูกทำผิด

ทางธรรมะจัดสรรมีบริการอุปกรณ์สงฆ์ ผู้ดูแลพิธีสงฆ์ อาหารสำหรับพระสงฆ์ และแขกภายในงาน ครบจบในที่เดียวนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้